หน้าที่หลักของพวงมาลัย

Last updated: 17 มิ.ย. 2566  |  13749 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หน้าที่หลักของพวงมาลัย

พวงมาลัย มีหน้าที่หลักก็คือ เป็นระบบควบคุมทิศทางการขับขี่ ต้องไม่เลี้ยวไปเลี้ยวมา ไม่ลื่นไปลื่นมา หรือส่ายไปส่ายมา ในขณะขับ ไม่ว่าจะเป็นด้านหน้าหรือด้านข้าง
การประกอบรถยนต์ที่ดีจะต้องพยายามทำให้แรงกระแทกระหว่างยางกับถนนส่งผ่านไปยังพวงมาลัยให้น้อยที่สุด

     ระบบพวงมาลัยมีส่วนประกอบที่สำคัญ ได้แก่ พวงมาลัย ขายึดแกนพวงมาลัย แกนพวงมาลัย หน้าแปลนพวงมาลัย ยางข้อต่อ กระปุกพวงมาลัย แขนเกียร์พวงมาลัย คันชักคันส่งกลาง คันชักคันส่งข้าง แขนดึงกลับ และกระปุกพวงมาลัย

     พวงมาลัยรถยนต์ในปัจจุบันนิยมใช้กันหลายแบบ เช่น แรคแอนด์พีเนียน เป็นระบบการบังคับเลี้ยวชนิดหนึ่ง เป็นแบบสะพานมีเฟือง กับเฟืองหมุนขนาดกะทัดรัด ใช้พื้นที่การติดตั้งในห้องเครื่องน้อย ตอบสนองการขับขี่ไวและต้นทุนไม่แพง

  แบบบอลล์แอนด์นัท นิยมใช้ในรถกระบะบางรุ่น รถบรรทุก รถโดยสารขนาดใหญ่ จะมีชุดวาล์วควบคุมทิศทางน้ำมันไฮดรอลิกส์แบบโรตารี่ ควบคุมการทำงานด้วยแรงหมุนพวงมาลัยจากผู้ขับ ร่วมกับความฝืดของยางรถยนต์กับพื้นถนน อาศัยการบิดตัวของทอร์ชันบาร์สปริง พวงมาลัยแบบนี้จะทนมากกว่าแบบแรก

     และพวงมาลัยแบบเพาเวอร์ ปัจจุบันมี 3 แบบ ได้แก่ แบบใช้น้ำมันอย่างเดียวเรียกว่าแบบไฮดรอลิกส์ แบบไฮดรอลิกส์ร่วมกับไฟฟ้า และแบบไฟฟ้าใช้ระบบมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียวไม่มีน้ำมันเพาเวอร์ สายพานหรือปั๊มเพาเวอร์คอยดึงกำลังจากเครื่องยนต์มาช่วย แต่จะเป็นระบบไฟฟ้าทั้งหมดเข้ามาช่วยในการเลี้ยวและหมุนพวงมาลัยได้สะดวก ยิ่งขึ้น ประหยัดน้ำมันมากกว่า ลดภาระเครื่องยนต์ ไม่ต้องบำรุงรักษาตามระยะ แต่เมื่อเสียค่าซ่อมค่อนข้างแพง

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้