ควรเปลี่ยนผ้าเบรกเมื่อไหร่...สำนักแต่งรถGODTOWAมีความคำตอบ

Last updated: 17 มิ.ย. 2566  |  606 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 ควรเปลี่ยนผ้าเบรกเมื่อไหร่...สำนักแต่งรถGODTOWAมีความคำตอบ

                                        ควรเปลี่ยนผ้าเบรกเมื่อไหร่

      อายุการใช้งานของผ้าเบรกนั้นขึ้นอยู่กับตัวแปรหลายอย่างมากเช่น อุปนิสัยในการขับขี่รถยนต์ ชนิดหรือคุณภาพของผ้าเบรก น้ำหนักรถ รถแท็กซี่ ซึ่งต้องขับวนรอบเมืองทั้งวันและทุกวันต้องแตะเบรกและหยุดรถเสมอ อาจต้องเปลี่ยนผ้าเบรกถึงปีละ 2 ครั้ง ในขณะที่รถยนต์ซึ่งใช้ภายในครอบครัวหรือขับระยะทางไกลเพื่อท่องเที่ยวเป็น ครั้งคราว จะสามารถใช้ผ้าเบรกได้นานกว่า

ในรถรุ่นใหม่ๆบางรุ่นจะมีระบบไฟเตือนเบรก (Wear Indicator) อยู่บนแผงหน้าปัทม์ ถ้าไฟเตือนนี้ติดโชว์แสดงว่ามีปัญหากับระบบเบรก อาจเป็นที่น้ำมันเบรกมี น้อยกว่าระดับที่เหมาะสมหรือผ้าเบรกสึกเหลือบางกว่าที่ควร สำหรับรถบางประเภทเช่นรถกระบะ จะนิยมเตือนด้วยเสียงแทน เป็นเสียงที่เกิด ขึ้นจากตัวเหล็กที่ยึดติดกับแผ่นดิสเบรกขูดไปบนขอบของจานเบรกเป็นการเตือน ว่าผ้าเบรกมีความหนาน้อยกว่า 3 มม. ส่วนรถรุ่นเก่าๆบางรุ่นที่ไม่มีสัญญาณเตือนอะไรเลย ถ้าเกิดเสียงดังตอนเบรกขึ้นมาหมายความว่าผ้าเบรกสึกหมดจนถึงแผ่นเหล็กซะ แล้ว ซึ่งจะสร้างความเสียหายให้กับจานดิสเบรกได้ พวกรถประเภทนี้เจ้าของจะต้องขยันถอดล้อออกมาตรวจความหนาของผ้าเบรกบ่อยๆ หรือใช้การคาดเดาจากระยะเวลาที่เคยใช้กับผ้าเบรกชุดก่อน



ในบางครั้งเราก็สามารถตรวจเช็คความหนาของผ้า เบรกได้จากความรู้สึกในการเหยียบเบรก เช่น อาจจะรู้สึกว่าคันเหยียบเบรกต่ำกว่าปกติ แต่ไม่พบการรั่วไหลของน้ำมันในกระปุกน้ำมันเบรกอาจเป็นไปได้ว่าผ้าเบรกบางลง มาก ทำให้แม่ปั๊มที่คาลิเปอร์เบรกต้องยืดตัวออกมามากระดับของน้ำมันเบรกในกระปุก น้ำมันเบรกเลยยุบตัวลงมาด้วย

#ของแต่งรถนำเข้า #ของแต่งharrier #ของแต่งprado #ของแต่งestima #ของแต่งalphard #ของแต่งvellfire #ของแต่งalphardestima #godtowathailand

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้