ใบขับขี่รถยนต์ข้าม 10 ประเทศอาเซียนไม่พอต้องมีพาสสปอร์ตรถด้วย

Last updated: 17 มิ.ย. 2566  |  1488 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ใบขับขี่รถยนต์ข้าม 10 ประเทศอาเซียนไม่พอต้องมีพาสสปอร์ตรถด้วย

มีใบขับขี่รถยนต์ข้าม 10 ประเทศอาเซียนไม่พอต้องมีพาสสปอร์ตรถด้วย

มีใครเคยสงสัยว่า การขับรถยนต์ส่วนตัวไปเที่ยวประเทศต่างๆในอาเซียนได้หรือไม่ ต้องทำอย่างไรบ้าง ก่อนหน้านี้ขนส่งออกมายืนยันว่า ใบขับขี่อาเซียนสามารถขับขี่รถยนต์ผ่าน 10 ประเทศอาเซียนได้ ซึ่งก็ทำเอาหลายคนเกิดความสับสนกันเลยทีเดียว ซึ่งทางขนส่งก็ต้องออกมาแจงกันอีกรอบถึงเรื่องนี้

     นายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อธิบดีกรมการขนส่งทางบกเคยชี้แจงถึงเรื่องนี้แล้วว่า ใบขับขี่พลาสติกในปัจจุบันด้านหน้าบัตรจะต้องมีภาพธงชาติไทย มีรูปตราสัญลักษณ์กรมการขนส่งทางบกเป็นลายน้ำ 7 สี (สะท้อนแสง) รูปกราฟิกตราสัญลักษณ์ประจำจังหวัดของแต่ละจังหวัด ข้อมูลของผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถที่เป็นภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ด้านหลังบัตรจะมีแถบแม่เหล็กเก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ สามารถใช้ได้ทั้ง 10 ประเทศในอาเซียน ประกอบด้วย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย บรูไน เวียดนาม ลาว พม่า และกัมพูชาได้ทันที

แต่การที่เราจะขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลข้ามต่างประเทศนั้นจะต้องของพาสสปอร์ตรถยนต์ก่อน ซึ่งในขณะนี้ที่ขนส่งสามารถทำได้เฉพาะกับประเทศลาว เพียงประเทศเดียว ส่วนประเทศกัมพูชาได้มีความตกลงร่วมกัน สามารถทำได้กับ เฉพาะรถโดยสารและรถบรรทุกเท่านั้น และสำหรับอาเซียนยังไม่มีข้อตกลงร่วมกันในเรื่องนี้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้