อาการบ่งบอกว่าหัวเพลาเริ่มหมดสภาพ

Last updated: 17 มิ.ย. 2566  |  19691 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาการบ่งบอกว่าหัวเพลาเริ่มหมดสภาพ

Tip & Technique ในครั้งก่อน “นาย T” ได้พูดถึงขั้นตอนในการตรวจเช็คยางหุ้มเพลากันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนครั้งนี้ก็จะเป็นเหมือนเหตุการณ์ต่อเนื่อง จากการที่ปล่อยปละละเลยไม่ใส่ใจดูแลยางหุ้มเพลา หรือไม่ก็มาจากอายุการใช้งานที่ยาวนานจนชิ้นส่วนต่างๆ เริ่มเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา ยิ่งกับคนที่กระแทกคันเร่งแบบไม่บันยะบันยัง โดยเฉพาะตอนออกตัวหรือเลี้ยวเนี่ย ไปเร็วนักแล
 
ด้วย ข้อดีของการย้ายระบบขับเคลื่อนทั้งหลายแหล่มาไว้ด้านหน้ารถ ทำให้ไม่ถูกเบียดเบียนจากเสื้อเกียร์, เพลากลางหรือเฟืองท้ายรถเหมือนอย่างรถขับเคลื่อนล้อหลังนั่นเองล่ะครับ เลยทำให้รถยนต์นั่งในบ้านเราส่วนใหญ่ (ไล่ตั้งแต่ไซส์เล็ก/กลาง/ใหญ่) ต่างก็เป็นรถแบบขับเคลื่อนล้อหน้าเกือบทั้งนั้น ทำให้เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องดูแลเพลาคู่หน้าเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ทำหน้าที่ถ่ายทอดแรงม้า-แรงบิดโดยตรง ทั้งยังต้อง จริงอยู่ที่ว่าอาการของหัวเพลาเสื่อมสภาพนั้น ไม่ถึงกับทำให้ไปไหนมาไหนไม่ได้ แต่จะออกแนวสร้างความรำคาญทางโสตประสาทเสียมากกว่า เพราะมันจะมาพร้อมกับเสียงที่น่ารำคาญยิ่ง และถ้ารถคุณเริ่มมีอาการเหล่านี้ล่ะก็ คงได้หาเพลาขับใหม่มาใส่ในไม่ช้า เริ่มจาก
 

เลี้ยว แล้วมีเสียง ในกรณีที่เลี้ยวแล้วมีเสียงดังมาจากช่วงล่าง (ขับทางตรงไม่เป็น) ละก็ พอรถวิ่งตรงก็เงียบหาย สันนิษฐานได้เลยครับว่าอาจจะมาจากหัวเพลาขับเสื่อมสภาพ แนะนำให้เข้าอู่หรือศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็คสภาพหัวเพลาได้เลยครับ แต่ถ้ามีเสียงตลอด ไม่ว่าจะตรงหรือเลี้ยวอันนั้นน่าจะมาจากบู๊ชยางต่างๆ เสื่อมสภาพ
 
ตรวจ เช็คจากสภาพของยางหุ้มเพลา ทั้งนี้ก็เพราะว่าหากยางหุ้มเพลาเสื่อมสภาพ (แล้วปล่อยทิ้งไว้) โอกาสที่สิ่งสกปรกจะเข้าคลุกวงในจนหัวเพลาเสื่อมสภาพนั้นก็ง่ายดายยิ่ง และเมื่อฝุ่นหรือคราบสกปรกเข้าไปแล้ว สิ่งที่จะพรั่งพรูออกจากหัวเพลาก็คือจาระบี ที่ทำหน้าที่หล่อลื่นและลดแรงเสียดทานให้กับชิ้นส่วนโลหะต่างๆ ภายในหัวเพลา ลองคิดสภาพตามนะครับว่าเมื่อไม่มีจาระบี (หรือมีแต่น้อย) การกระทบกระทั่งของชิ้นส่วนต่างๆ จะเป็นเช่นไร ?
 
 
-พวง มาลัยหนักกว่าปกติ ในขณะที่คุณขับรถทางตรงยาวๆ ปัญหาจากหัวเพลาจะไม่มีผลใดๆ ต่อการบังคับควบคุม จวบจนกระทั่งต้องหักเลี้ยวเพื่อเปลี่ยนทิศทางนั่นแหละ หัวเพลาที่มีปัญหาจะส่งสัญญาณให้คุณทราบในทันทีว่าถึงเวลาต้องเช็คช่วงล่าง กันแล้ว โดยพวงมาลัยจะแน่นๆ และหนักผิดปกติ ลักษณะจะคล้ายๆ กำลังวิ่งอยู่บนพื้นถนนที่ขรุขระ (ในขณะที่พื้นถนนราบเรียบนะครับ) ซึ่งหากประสบกับปัญหาดังกล่าว อาจเป็นไปได้ว่าจาระบีภายในหัวเพลาเล็ดรอดออกจนหมดนั่นเอง


จริงๆ แล้วไม่ว่าจะหัวเพลาหรือชิ้นส่วนใดๆ ต่างก็ต้องอาศัยการสังเกตุอาการผิดปกติทั้งนั้นแหละครับ เพราะไม่ว่าจะระบบใดๆ หากมีชิ้นส่วนที่เสื่อมสภาพจนไม่สามารถปฏิบัติงานได้ล่ะก็ อาการมันจะผิดแปลกไปจากปกติทันที ดังนั้นหากรู้สึกว่าการทำงานหรือการตอบสนองของรถผิดแปลกไปจากเดิมล่ะก็ รีบตรวจเช็คไว้ก่อนก็จะเป็นการดี เพราะบางชิ้นค่าตัวไม่เท่าไหร่ แต่หากปล่อยเลยตามเลยล่ะก็ บางทีจ่ายกันอานแบบไม่รู้ตัวทีเดียว
 
บทความจาก : E-toyotaclub.com

#ของแต่งรถนำเข้า#ของแต่งALPHARD #ของแต่งestima #ของแต่งprado #ของแต่งharrier #ของแต่งvellfire #godtowathailand

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้