รู้ยัง !! ชาร์จมือถือในรถ ทำให้แบตมือถือเสื่อมเร็วขึ้น?

Last updated: 17 มิ.ย. 2566  |  1997 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้ยัง !! ชาร์จมือถือในรถ ทำให้แบตมือถือเสื่อมเร็วขึ้น?

     เชื่อว่าหลายๆ คนคงมีประสบการณ์การชาร์จแบตเตอรี่บนรถมาแล้ว แต่หลายๆคนก็ไม่กล้าที่จะชาร์จแบตฯ บนรถ เพราะมีหลายๆคน เคยพูดว่า จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว และในยุคนี้ปฏิเสธไม่ได้ที่จะต้องใช้โทรศัพท์ในการสื่อสารติดต่อตลอดเวลา หลายหลายคนก็เสพติดโซเชียล จนถึงขั้นนับโทรศัพท์เป็นปัจจัยที่ 6 ไปซะแล้ว วันนี้ทีมงาน Thairpm จะมาไขข้อข้องใจว่าสรุปแล้ว ชาร์จแบตฯ บนรถได้หรือไม่!

    โทรศัพท์มือถือสมัยก่อนอาจจะจริง เพราะมือถือสมัยที่เริ่มเข้ามาขายกันใหม่ๆยังใช้แบตเตอรี่ NiMH อยู่และระบบชาร์จแบตเตอรี่ ก็ไม่เหมือนกับมือถือสมัยนี้ มือถือในปัจจุบันใช้แบตเตอรี่ ลิเธี่ยมไออ้อนกันหมดแล้ว และวงจรที่ควบคุมการชาร์จ อยู่ในตัวมือถือครับ ส่วนอุปกรณ์ที่เราเรียกว่า วอลล์ชาร์จ หรือ คาร์ชาร์จ มันเป็นเพียงแค่หม้อแปลงไฟทำให้ไฟเข้าเครื่องมีแรงดันตามความต้องการของมือถือเท่านั้น แต่การควบคุมว่า จะชาร์จแบตเตอรี่ด้วยไฟกี่โวลต์ กระแสเท่าไหร่ ตัดตอนไหน ล้วนแล้วแต่เป็นหน้าที่ของวงจรควบคุมการชาร์จแบตเตอรี่ ที่อยู่ภายในมือถือทั้งนั้นครับ หม้อแปลง มีหน้าที่เพียงแค่จ่ายไฟเข้าเครื่อง โดยต้องมีแรงดันไฟให้ถูกต้องตรงตามสเปค จะต่ำกว่าหรือสูงกว่าไม่ได้ ส่วนกระแส ก็ต้องไม่น้อยกว่าสเปค แต่หากกระแสจ่ายได้มากกว่าไม่เป็นอะไร ถ้าคุณใช้อะแดปเตอร์แปลงไฟรถที่ได้มาตรฐาน ก็จะจ่ายไฟเข้ามือถือได้ถูกต้องตามสเปค ดังนั้นไม่ว่าจะชาร์จมือถือ จากไฟรถ หรือไฟบ้าน มันก็เร็วเท่ากัน ไม่ควรมีปัญหาใดๆทั้งสิ้น (เพราะมองจากมุมมองของตัวเครื่องมือถือแล้ว มันไม่รู้หรอกครับ ว่าไฟที่เสียบเข้ามา มันมาจากอะแดปเตอร์ไฟบ้าน หรือ ไฟรถ ขอให้ไฟที่เข้ามาเท่ากัน มันก็ทำงานเหมือนกัน)

#ของแต่งรถนำเข้า #สำนักแต่งรถGodtowa #ของแต่งรถALPHARD #ของแต่งรถVELLFIRE #ของแต่งรถESTIMA #ของแต่งรถPRADO #ของแต่งรถHARRIER

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้