เมื่อรถเเจกใบเหลือง ตอน เกียร์มีเสียงดังควรแก้อย่างไร

Last updated: 17 มิ.ย. 2566  |  1595 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อรถเเจกใบเหลือง ตอน เกียร์มีเสียงดังควรแก้อย่างไร

เมื่อรถเเจกใบเหลือง ตอน เกียร์มีเสียงดังควรแก้อย่างไร

        เกียร์หอน หรือ อาการที่เกิดขึ้นเมื่อผู้ขับขี่ทำการเข้าเกียร์แล้วเกิดเสียงดังขึ้นหรือมีเสียงดังขณะขับรถ อาจเกิดจากการสึกหรอของช่วงล่างหรือ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง A/T หรือ น้ำมันเฟืองท้ายทรานเฟอร์ไม่ถูกเบอร์ โดยปกติสามารถแยกได้ออกเป็น 3 กรณีคือ

เสียงดังที่เกิดจากตัวเกียร์ เกิดจากนอกห้องเกียร์ เป็นเสียงแตกเสียงคราง หรือเสียงหอน เกิดจากชิ้นส่วนที่ช่างมักเรียกกันว่า ลูกปืนปลายเกียร์สี่ หรือ ลูกปืนฟลายวีล (Pivot Bearing) เป็นลูกปืนที่ฝังอยู่กับฟลายวีล โดยมีเพลาของปลายเกียร์สี่ (Input Shaft) สอดแน่นอยู่ในนั้นตลอดเวลาลูกปืนจะหมุนตลอดเวลาที่เครื่องยนต์หมุนความร้อนที่เกิดขึ้น การเสียดสีของเหล็ก (ลูกปืน) กับ เสื้อลูกปืน ตลอดเวลาทำให้ลูกปืน และเสื้อสึกหรอ เกิดเสียงดัง ยิ่งทิ้งเวลาให้นานขึ้นก็จะยิ่งมีเสียงดังมาถึงห้องโดยสาร วิธีการแก้ไขมีทางเดียว คือ เปลี่ยนลูกปืน อาการก็จะหายขาด ส่วนวิธีป้องกันมีทางเดียว คือ ทุกครั้งที่ยกเกียร์ออกเปลี่ยนชุดผ้าคลัตช์ก็เปลี่ยนลูกปืนนี้ไปพร้อมกัน เสียงดังจากลูกปืนปลายเกียร์สี่ก็จะไม่มีให้ได้ยิน
เสียงหอนจากเกียร์ที่เกียร์ใดเกียร์หนึ่ง เป็นกรณีที่แก้ไขยากและมีค่าใช้จ่ายมากเช่น เสียง เกียร์สามหอน ในขณะเร่งเครื่องลากเกียร์ เพื่อจะเปลี่ยนเป็นเกียร์สี่ อาการนี้มักจะเกิดจากการสึกหรอ ที่เรียกว่า เป็นตามดในลูกปืนของชุดเกียร์ทั้งราว หรือเกิดจากการสึกหรอที่เฟืองเกียร์จนเป็นตามดของชุดเฟืองเกียร์สามทางแก้มีวิธีเดียว คือ การยกเกียร์ผ่าเกียร์ ออกมาตรวจดูการสึกหรอ (ตามด,ไหม้) ของลูกปืนเกียร์และเฟืองเกียร์ จะมีค่าใช้จ่ายสูงและยากที่จะแก้ไขได้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด นอกจากเปลี่ยนลูกปืนในห้องเกียร์ รวมทั้งเฟืองเกียร์ทั้งหมด ทางเลือกที่ดีที่สุด น่าจะเป็นการหาเกียร์มือสองมาเปลี่ยนหรือทำโดยการหมั่นเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เลือกใช้น้ำมันเกียร์ในเกรดหรือชนิดที่ถูกต้องที่ผู้ผลิตรถยนต์กำหนดเอาไว้
เกียร์ที่มีเสียงครางหรือพูดกันทั่วไปว่าเกียร์ดัง เสียงเกียร์ครางจะเกิดขึ้นจากการติดเครื่องเข้าเกียร์ว่างแล้วจะได้ยินเสียงเกียร์ดัง (เฟืองเกียร์สองเฟืองกระทบกัน) และเสียงนี้จะหายไปเมื่อกดหรือเหยียบแป้นคลัตช์เพียงเบาๆเมื่อเครื่องยนต์ติดเครื่องและอยู่ในตำแหน่งเกียร์ว่างชุดคลัตช์ที่เกาะอยู่กับฟลายวีลจะหมุนตามการหมุนของฟลายวีล (เครื่องยนต์) ตลอดเวลา (คลัตช์จับ) พร้อมๆ กับเฟืองปลายเกียร์สี่ (Input Shaft) ทีจะมีเฟืองตัวหนึ่งไปขบกับเฟืองชุดเพลารอง (Counter Shaft) ทำให้ชุดเฟืองของเพลารองหมุนตามเครื่องอยู่ตลอดเวลา การหมุนตามเครื่องของเฟืองเกียร์สี่และเพลารองทำให้มีเฟืองตัวอื่นๆ หมุนตามด้วยแม้จะอยู่ในตำแหน่งเกียร์ว่าง การขบกันของเฟืองแต่ละคู่ก็ทำให้เกิดเสียงดังขึ้นได้เสียงครางจะดังมากดังน้อย ขึ้นอยู่กับความห่างระหว่างเฟืองทั้งสองตัวห่างมากก็ดังมาก ห่างน้อยก็ดังน้อยและถ้าชิดเกินไปเฟืองก็จะไหม้
โดยกรณีดังกล่าวจะมีชุดคลัตช์มาเกี่ยวข้องด้วยเนื่องจากเมื่อแตะ กด เหยียบคลัตช์เพียงเบาๆ เสียงที่ได้ยินก็เงียบหายไปเพราะทันทีที่เท้ากดไปบนแป้นคลัตช์ ลูกปืนคลัตช์ในหัวหมูเกียร์จะวิ่งไปกดแผ่นกดคลัตช์ทำให้ผ้าคลัตช์ถอยห่างจากฟลายวีล กำลังงานจากเครื่องยนต์ก็จะหยุดอยู่ที่ฟลายวีลเท่านั้นกระบวนการนี้เป็นกระบวนการที่เรียกว่า คลัตช์จาก เมื่อคลัตช์จากเฟืองเกียร์สี่ไม่หมุน ชุดเพลารองไม่หมุนตาม ทุกส่วนในห้องเกียร์หยุดการเคลื่อนไหว เสียงที่ได้ยิน (เหล็กกับเหล็กกระทบกัน) จึงไม่มี เกียร์ครางเมื่อเกียร์ว่าง เกิดขึ้นได้กับทั้งรถใหม่และรถเก่าถ้าเป็นรถเก่าเฟืองเกียร์สึกหรอ ระยะชิดของเฟืองในแถวจะห่างกัน แก้ไขโดยการเปลี่ยนเฟืองเกียร์หรือปรับตั้งทั้งระยะห่างและระยะชิด รถใหม่ (ไม่ถึง 60,000 กิโลเมตร) ผ่าเกียร์ตรวจสอบระยะห่างแบกแลชและระยะชิด (End Play) แล้วปรับตั้งใหม่ หรือออกแบบเฟืองเกียร์ ปรับปรุงวัสดุ

ของแต่งรถนำเข้า #ของแต่งALPHARD #ของแต่งvellfire #ของแต่งharrier #ของแต่งprado #ของแต่งestima #สำนักแต่งรถGODTOWA

cr.https://streetuseinfo.com


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้