ล้างรถอย่างไรให้ปลอดภัยต่อระบบกล้องและเซ็นเซอร์

Last updated: 17 มิ.ย. 2566  |  5379 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ล้างรถอย่างไรให้ปลอดภัยต่อระบบกล้องและเซ็นเซอร์

 

 

ในรถหลายๆรุ่นรวมถึงรถ ALPHARD / VELLFIRE ของเรา มักจะมีระบบเซ็นเซอร์ถอยหลังหรือเซ็นเซอร์ควบคุมระยะการจอด ติดตั้งเอาไว้ที่บริเวณกันชน หรืออาจจะมีเป็นกล้องสำหรับมุมมองแบบรอบคันที่นิยมติดกันในรถ ALPHARD / VELLFIRE ครับ อุปกรณ์เหล่านี้จะติดตั้งอยู่ที่ภายนอกรถเช่นบริเวณใต้กระจกมองข้าง หน้ากระจัง หรือบริเวณประตูหลัง ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้แม้จะมีการป้องกันเรื่องของน้ำหรือความชื้นในระดับหนึ่งแล้ว แต่เมื่อต้องมาเจอกับอากาศร้อนๆในเมืองไทยรวมกับฝุ่นผง มลพิษในอากาศ ก็สามารถเท่าให้ซีลป้องกันนั้นเสื่อมสภาพได้ครับ และถ้าหากคุณยังไม่อยากเสียเงินซ่อมหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ลองมาดูกันครับว่าเราจะต้องล้างรถอย่างไรให้อุปกรณ์จำพวกเซ็นเซอร์ หรือ กล้อง เหล่านี้อยู่รอดปลอดภัย

 

 

  • ห้ามฉีดน้ำอัดไปที่เซ็นเซอร์หรือกล้องโดยตรง

หากจะทำการฉีดล้างควรจะต้องให้หัวฉีดอยู่ห่างจากกล้องหรือเซ็นเซอร์ 30 ซม. หรือ ประมาณ 12 นิ้ว และอย่าฉีดแช่นานเกินไป

  • ใช้ผ้าหมาดเช็ดทำความสะอาดส่วนเซ็นเซอร์หรือ กล้อง

สามารถใช้ผ้าหมาดๆ ชุบด้วยน้ำยาเช็ดกระจกเล็กน้อย เช็ดทำความสะอาดเซ็นเซอร์หรือกล้อง รวมถึงระบบต่างๆเช่นระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ ระบบควบคุมความเร็วแบบ Active เป็นต้น

  • ไม่ควรใช้แรงกดมากจนเกินไป

ควรระมัดระวังในการใช้แรงกดในการเช็ดทำความสะอาดส่วนกล้องและเซ็นเซอร์ หากใช้แรงกดมากเกินไปอาจทำให้ส่วนประกอบที่มีความบอบบางชำรุดได้

 

ขอบคุณข้อมูลจาก นิตยสาร ยานยนต์ เล่มที่ 625

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้