สัญญาญบ่งบอกว่า ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง

Last updated: 17 มิ.ย. 2566  |  4551 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สัญญาญบ่งบอกว่า ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง

น้ำมันเครื่องทำหน้าที่ช่วยหล่อลื่นให้เครื่องยนต์มีความทนทาน และสามารถทำงานได้เต็มสมรรถนะมากยิ่งขึ้น เมื่อเครื่องยนต์ผ่านการทำงานเป็นระยะเวลานานๆก็จะเกิดการสึกหลอได้ น้ำมันเครื่องที่ดีก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ให้เกิดการสึกหลอน้อยลงกว่าปกติได้ครับ แต่น้ำมันเครื่องเมื่อใช้งานเป็นเวลานานๆก็จะมีการเสื่อมสภาพหรือหมดอายุได้เช่นกันครับ ซึ่งจะส่งให้ผลให้เครื่องยนต์นั้น ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และยังอาจส่งผลเสียกับเครื่องยนต์อีกด้วย วันนี้ GODTOWATHAILAND จะนำสัญญาญบ่งบอกจากรถที่เป็นจุดสังเกตง่ายๆ ว่าคุณควรเปลี่ยน้ำมันเครื่องได้แล้วนะ มาให้ชมกันครับ

 

 

  •  เสียงเครื่องยนต์ดังขึ้นกว่าปกติ เมื่อสตาร์ทรถแม้ตัวชดเชยรอบจะหยุดการทำงาน เมื่ออุณหภูมิของเครื่องยนต์อยู่ในระดับปกติหลังจากสตาร์ตและเดินเบาไปแล้ว 5 นาที แต่เครื่องยนต์ก็ยังคงมีเสียงดังอยู่ตลอดเวลา

 

 

  • อัตราเริ่มเร่งย่ำแย่ แม้กดคันเร่งก็แล้วแต่รถไม่พุ่งตามเท้าเหมือนเดิม อาการดังกล่าวอาจมีตัวแปรหลายสาเหตุ เช่น ระบบส่งกำลังหรือเกียร์มีปัญหา กรองเชื้อเพลิงหรือกรองน้ำมันเครื่องยนต์สกปรกอุดตัน และน้ำมันเครื่องที่เสื่อมสภาพแล้วก็เช่นกัน

 

 

  • กินน้ำมันมากกว่าปกติ รถที่เคยวิ่งใช้งานและมีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ 13-15 กิโลเมตรต่อลิตรกลับกินจุน้ำมันขึ้นอย่างเห็นได้ชัดโดยมีอัตราสิ้นเปลืองหล่นลงมามาก รถกินเชื้อเพลิงมากกว่าเดิม

 

 

  • สีของน้ำมันเครื่องเปลี่ยนไป สีของน้ำมันเครื่องยนต์เมื่อใช้งานไปสักระยะ ความร้อนจากการเสียดสีของเครื่องยนต์ที่ทำงานทำให้เกิดละอองเศษโลหะปะปนในน้ำมันเครื่อง ทำให้น้ำมันเครื่องทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ หรือไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องยนต์มานานมากแล้วจนสีของน้ำมันเครื่องเปลี่ยนเป็นสีดำคล้ำอย่างเห็นได้ชัด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้