ทำอย่างไรเมื่อต้องขับรถยนต์ลุยฝน.....?

Last updated: 17 มิ.ย. 2566  |  1180 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำอย่างไรเมื่อต้องขับรถยนต์ลุยฝน.....?

    การใช้รถยนต์เวลาฝนตกค่อนข้างที่จะลำบากกว่าปกติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทัศนะวิสัยที่ย่ำแย่ มองเห็นเส้นทางที่ไม่ชัดเจน สภาพพื้นถนนที่เจิ่งนองไปด้วยน้ำหรือผิวถนนที่ลื่น ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ เราเลยเอาเคล็ดลับการขับรถหน้าฝนอย่างไรให้ปลอดภัยและห่างไกลจากอุบัติเหตุมาฝากกันครับ

1.เตรียมสภาพรถยนต์ให้พร้อม

                 ยางรถยนต์  :  ควรเติมลมยางให้มีแรงดันลมมากกว่าปกติ เพื่อให้หน้ายางแข็ง จะทำให้ประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน การรีดน้ำ และการหยุดรถบนเส้นทางที่เปียกลื่นดียิ่งขึ้น

                ที่ปัดน้ำฝน : ต้องใช้งานแล้วไม่เหลือคราบน้ำเกาะอยู่บนหน้ากระจกจนเสียทัศนะวิสัย

                ระดับน้ำฉีดกระจก : หมั่นเติมน้ำให้พร้อมใช้งานอย่างสม่ำเสมอ

ระบบสัญญาณไฟ : ไม่ว่าจะเป็นไฟเลี้ยว ไฟหน้ารถ ไฟตัดหมอก ไฟฉุกเฉิน ต้องอยู่ในสภาพใช้งานได้ดีไม่ชำรุดหรือเสียหาย

                ระบบเบรก : ควรตรวจเช็คผ้าเบรกอย่างสม่ำเสมอว่าหมดอายุการใช้งานแล้วหรือยัง

2. ขับรถด้วยความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะได้ควบคุมรถยนต์ขณะขับได้อย่างสม่ำเสมอและป้องกันความเสี่ยงของรถที่อาจจะลื่นไถลออกนอกทิศทาง

3. เปิดที่ปัดน้ำฝน โดยปรับระดับความเร็วให้เหมาะสมกับความแรงและปริมาณฝนที่ตกลงมา           เพื่อไม่ให้บดบังทัศนะวิสัยในการขับรถ

4. เว้นระยะห่างจากรถคันหน้าประมาณ 10-15 เมตร เพราะเวลาฝนตกถนนมักจะเปียกลื่น จึงจำเป็นต้องใช้ระยะในการเบรกเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ

5. เปิดไฟต่ำตลอดทางการขับรถ ไม่ว่าจะเป็นช่วงกลางวันหรือกลางคืนก็ตาม

6. หลีกเลี่ยงการขับรถลุยแอ่งน้ำ เพราะอาจทำให้รถยนต์เสียหลักได้ แต่ถ้าจำเป็นต้องขับรถลุยแอ่งน้ำ ควรจะชะลอความเร็ว

7. เมื่อฝนตกหนัก ‘ไม่ควร’ เปิดไฟฉุกเฉิน แต่ควรเปิดไฟตัดหมอกหน้า-หลังแทน เพื่อให้รถยนต์ที่สวนมามองเห็นรถของเรา แต่ถ้าตกหนักจนไม่สามารถเห็นทางด้านหน้าได้ชัดเจน ควรหาที่จอดรถตามสถานที่ๆ สามารถพักรถยนต์ได้ จนกว่าฝนจะหยุดหรือซาลง แล้วค่อยขับรถยนต์ไปต่อ

8. ขณะที่ขับรถลุยน้ำท่วมขัง ควรปิดระบบแอร์และใช้เกียร์ต่ำ เพื่อไม่ให้รอบเครื่องยนต์ต่ำเกินไป ไม่เช่นนั้นน้ำอาจจะย้อนเข้าท่อไอเสียแล้วทำให้รถดับได้ หลังจากที่ผ่านจุดที่น้ำท่วมขังมาแล้ว ควรจะย้ำเบรกบ่อยๆ เพื่อรีดน้ำออกให้ผ้าเบรกแห้ง จะได้ป้องกันอาการเบรกลื่น แต่ถ้าจำเป็นต้องจอดรถเป็นเวลานานๆ ควรหลีกเลี่ยงการใช้เบรกมือ เพื่อป้องกันอาการเบรกติด

การขับรถในช่วงฝนตกเป็นช่วงเวลาที่ต้องอาศัยสติและความระมัดระวังในการขับขี่เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากถนนหนทางจะเปียกลื่นแล้ว ทัศนะวิสัยในการมองเห็นยังลดลงอีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้