รู้ว่าใช่ว่า..แรงม้าคืออะไร สำนักแต่งรถ GODTOWAมีคำตอบ

Last updated: 17 มิ.ย. 2566  |  1270 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้ว่าใช่ว่า..แรงม้าคืออะไร สำนักแต่งรถ GODTOWAมีคำตอบ

อยากรู้มั๊ย..รถคุณมีม้ากี่ตัว 

  กับบางคนนั้น ตัวเลขของแรงม้า (ขอเยอะๆ ไว้ก่อน) ถือได้ว่าเป็นความแรงทางใจอย่างหนึ่งที่ช่วยให้เจ้าของรู้สึกกระหยิ่มยิ้ม ย่องอยู่ในใจ แต่เคยสงสัยกันมั๊ยครับ ว่ารถที่เราๆ ท่านๆ ขับกันอยู่ทุกวันนี้เนี่ยมันมีม้าวิ่งอยู่ในห้องเครื่องจริงๆ กี่ตัว อันนี้ไม่เกี่ยวกับตัวเลขแรงม้าในโบรชัวร์จากโรงงานนะครับ เพราะตัวเลขอันนั้นวัดกันที่ฟลายวีล แต่ถ้าวัดกันที่ล้อ (whp : wheel horsepower) ซึ่งจะมีโหลดอย่างระบบส่งกำลังและระบบขับเคลื่อนเข้ามาเกี่ยว ก็จะหายไปพอสมควรเลยล่ะครับ ว่าแล้วก็ลองไปดูวิธีหาแรงม้าแบบง่ายๆ ของต่างประเทศเค้าหน่อยล่ะกัน เผื่อไม่มีอะไรทำก็เอาไว้คำนวณเล่นๆ ยังได้


 
วิธีวัดแรงม้า

- ใ
ช้น้ำหนักรถและเวลาที่ใช้ในการวิ่งควอเตอร์ไมล์ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าสามารถหาตัวเลขของแรงม้าได้จากตัวแปรแค่ 3 ตัวเท่านั้น ได้แก่ น้ำหนักรถ+คนขับ, เวลาที่ใช้ในการวิ่งควอเตอร์ไมล์ (ET : Elapsed Time) และค่า 5.8253 (เป็นสูตรตายตัว) โดยจะต้องแปลงหน่วยกิโลกรัมไปเป็นปอนด์ก่อนนะ (1 กก. = 2.204 ปอนด์) แล้วใช้สูตร น้ำหนักรวม ÷ (เวลา ÷ 5.825)3 ยกตัวอย่างเช่น ทั้งรถทั้งคนหนักรวมกัน 1,600 กก. แปลงหน่วยเป็นปอนด์ก็จะได้ 3,526.4 กก. วิ่งควอเตอร์ไมล์อยู่ที่ 17.0 วินาที ก็จะแทนค่าได้เท่ากับ 3,526.4 ÷ (17.0 ÷ 5.825)3 ก็จะได้เท่ากับ 141.86 แรงม้าที่ลงล้อ (whp)

-ใช้ค่าความเร็วมาคำนวณ คล้ายๆ กับวิธีแรก เพียงแต่เปลี่ยนจากเวลาที่วิ่งควอเตอร์ไมล์ มาเป็นความเร็วตอนเข้าเส้นที่ระยะ 402 เมตรแทน ซึ่งก็จะกลายเป็นสูตร แรงม้า = น้ำหนัก × (ความเร็ว ÷ 234)3 และก็เหมือนเดิมที่ตัวเลข 234 นั้นไม่ระบุที่มาที่ไปอีกเช่นกัน โดยใช้น้ำหนักของรถคันเดิม คือ 3,526.4 ปอนด์ กับความเร็ว (สมมติ) เท่ากับ 130 กม./ชม. แต่จะต้องแปลงค่าไปเป็นไมล์/ชม. ก่อน โดยจะต้องหารด้วย 1.609 (1 ไมล์ = 1.609 กม.) ก็จะได้ตัวเลขออกมาเป็น 80.79 ไมล์/ชม. ครับ และเมื่อแทนค่าในสูตรก็จะได้เท่ากับ 3,526.4 × (80.79 ÷ 234)3 = 145.12 แรงม้าที่ลงพื้น (whp)

    ที่เราต้องแปลงหน่วยทั้งน้ำหนักและระยะทางจากกิโลกรัมไปเป็นปอนด์ และจากกิโลเมตรไปเป็นไมล์นั้น ก็เพื่อให้เข้าสูตรที่อเมริกันชนเค้าคิดค้นขึ้นมานั่นเอง ทริคเล็กๆ ในการคำนวณหาแรงม้าจากตัวแปรเหล่านี้ก็คือ เวลาแปลงหน่วยให้จดตัวเลขเอาไว้ก่อน ว่าแปลงจากหน่วยไหนแล้วค่าที่ได้นั้นเท่าไหร่ เช่น แปลงหน่วยจากกิโลกรัมไปเป็นปอนด์ ได้เท่าไหร่ก็จดเอาไว้ แล้วค่อยแปลงหน่วยของระยะทางนั้นต่อ จากนั้นค่อยเอามาหารกัน ซึ่งก็จะช่วยทำให้เราหาค่าของแรงม้าได้ง่ายกว่า

บทความจาก e-ToyotaClue (e-Magazine)

#ของแต่งรถนำเข้า #ของแต่งharrier #ของแต่งprado #ของแต่งestima #ของแต่งalphard #ของแต่งvellfire #ของแต่งalphardestima #godtowathailand 




Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้