จะเป็นยังไงถ้ากรองแอร์เก่าแล้ว แต่ยังไม่ยอมเปลี่ยน

Last updated: 17 มิ.ย. 2566  |  6926 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จะเป็นยังไงถ้ากรองแอร์เก่าแล้ว แต่ยังไม่ยอมเปลี่ยน

ในช่วงที่อากาศร้อนๆแบบนี้ หลายๆคนก็คงอยากให้รถของตัว เองมีแอร์ที่เย็นสบาย เพื่อให้การเดินทางไปไหนมาไหนเป็นไปอย่างสะดวกสบายไม่ร้อน วันนี้ GODTOWATHAILAND นำความรู้เกี่ยวกับเรื่องของ

"กรองแอร์"อุปกรณ์อีกหนึ่งชิ้นในระบบอ ากาศของรถ ที่จะมาช่วยรับมือกับอากาศร ้อนในช่วงนี้ว่าถ้าหากเราไม่ได้เปลี่ยนกรองแอร์นานๆแล้วมีส่งผลต่อร ถและผู้ขับขี่อย่างไร มาให้ทุกๆท่านได้ทราบกันครับ
.
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก www.cartrack.co.th
ที่มา : https:// www.cartrack.co.th/ กรองแอร์รถยนต์


เนื่องจากระบบแอร์จะไม่เย็น เท่าที่ควร เพราะกรองแอร์รถยนต์เป็นอุป กรณ์ที่มีหน้าที่กรองเศษฝุ่นละออง ขนสัตว์ เส้นผม ฯลฯ เมื่อไส้กรองเก่าจะทำให้เสี ยสภาพการกรองไป สิ่งสกปรกต่าง ๆ จะสามารถหลุดผ่านไส้กรองที่เสื่อมแล้ว เข้ามาติดอยู่ที่แผงคอยล์เย็น หรือ Evaporator ซึ่งแผงคอยล์นี้ ทำหน้าที่ลดอุณหภูมิ หรือเพิ่มระดับความเย็นให้แก่อากาศธรรมชาติที่พัดลมดูด เข้ามาในระบบแอร์ แล้วจึงจะกระจายลมเย็นเข้าไ ปในห้องโดยสารนั่นเอง การไม่เปลี่ยนกรองแอร์ที่ทุกหมื่นกิโลเมตรจึงทำให้ต้อง หงุดหงิดเสียอารมณ์กับอากาศ ที่ร้อนอบอ้าวตลอดการขับขี่  โดยเฉพาะในบ้านเราที่สภาพอากาศร้อนชื้น มีแดดแรงจัดหลายชั่วโมงในตอนกลางวัน




ไส้กรองแอร์รถยนต์ที่เก่าเสื่อมสภาพ มีการฉีกขาดและไม่ได้เปลี่ย นกรองแอร์ จะทำให้อากาศภายในรถไม่บริสุทธิ์ มีฝุ่นละอองดินเข้ามาในรถ ได้กลิ่นเหม็นจากบรรยากาศภายนอกมากกว่าปกติ ไม่ว่ากลิ่นท่อไอเสีย กลิ่นสิ่งปฏิกูล ฯลฯ เมื่อขับรถยนต์ผ่านย่านที่ม ีมลภาวะทางอากาศสูง
นอกจากนี้ การที่ยังใช้ไส้กรองแอร์รถยนต์ที่อายุใช้งานมากกว่าหนึ่งหมื่นกิโลเมตร จะทำให้ฝุ่นละอองและเชื้อโรคสะสมมากมายที่แผงคอยล์เย็น  และก็เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรค ไม่ว่า เชื้อ แบคทีเรีย สปอร์เชื้อรา ฯลฯ ภายในห้องโดยสาร ซึ่งพบว่าสิ่งเหล่านี้ เป็นสาเหตุสำคัญของการเจ็บป่วยเป็นโรคในระบบทางเดินหาย ใจ เช่น หวัด ภูมิแพ้ แน่นจมูก หอบกำเริบ และจะมีอาการรุนแรงยิ่งขึ้น ในเด็ก ผู้สูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัว อาทิ ภูมิแพ้ ภูมิคุ้มกันบกพร่อง หอบหืด เป็นต้น




เนื่องจากไส้กรองแอร์รถยนต์ ที่เสื่อมคุณภาพแล้ว จะไม่สามารถสกัดกั้นสิ่งสกป รกและฝุ่นละอองต่าง ๆ ได้ดีดังเดิม ทำให้แผงคอยล์ที่ถูกสิ่งสกปรกเหล่านี้จับตัวเป็นก้อนแข็ง ถูกกัดกร่อนเกิดเป็นรูรั่วขนาดใหญ่ตามมา และส่งผลให้ระบบแอร์ทำงานประสิทธิภาพต่ำลง จนผู้ขับขี่และผู้โดยสารรู้สึกได้ว่าแอร์ไม่เย็น ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแผงคอยล์และไส้กรองแอร์หลายพันบาท ทั้งที่ถ้าเปลี่ยนกรองแอร์อ ย่างเดียว ราคาหลักร้อยเท่านั้น นอกจากนี้ การที่ผู้ขับขี่ต้องเร่งแอร์ทำความเย็น หรือที่จริงแล้ว ก็คือการเพิ่มรอบการหมุนของใบพัดลมแอร์ในการดึงอากาศเข ้าสู่ระบบแอร์ จะทำให้เครื่องยนต์ต้องทำหน้าที่หนักขึ้นเป็นทวีคูณ สิ่งที่ตามมาคือเกิดความเสื่อมของเครื่องยนต์ตามมาไวกว่าที่ควร จึงต้องเสียค่าซ่อมเครื่องยนต์หลายส่วนในเวลาไม่ช้า และแน่นอนว่าค่าใช้จ่ายจะสูงกว่าการเปลี่ยนแผงคอยล์และ ไส้กรองแอร์




การเปลี่ยนกรองแอร์รถยนต์ที่ดีที่สุดควรทำทุกหนึ่งหมื่นกิโลเมตร หรือน้อยกว่านั้นหากต้องเดินทางในเส้นทางที่มีฝุ่นละออ งหรือมลภาวะทางอากาศมากเป็นประจำ เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพและ ยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ ต่าง ๆ ของเครื่องยนต์




ที่สำนักแต่ง GODTOWA เราก็มีบริการเปลี่ยนกรองแอ ร์ใหม่ หลากหลายแบบให้คุณได้เลือก สำหรับรถ ALPHARD / VELLFIRE โดยเฉพาะ ในราคาเริ่มต้นเพียง 900 บาท เท่านั้น





Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้